Hôm nay, Thứ tư ngày 28/02/2024,

Dự án nút giao đường sắt Bắc Nam với Quốc lộ 1A: Cần tiếp tục phương án bảo vệ thi công cầu trái tuyến

Thứ năm, 28/08/2014
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 4 điểm ( 1 đánh giá )

Nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị xã Tam Điệp là điểm rất phức tạp về giao thông, thường xuyên ùn tắc, nhất là mỗi khi có tàu hỏa chạy qua… và được Bộ Giao thông-Vận tải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt. Ngay sau khi hoàn thành các hạng mục của đơn nguyên cầu phải, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, các đơn vị thi công đã sẵn sàng bắt tay ngay vào việc thi công đơn nguyên cầu trái tuyến.

Cầu vượt nút giao thông đường sắt Bắc Nam với Quốc lộ 1A đã thông xe từ ngày 30-7-2014. Ảnh: ĐL

Cầu vượt nút giao thông đường sắt Bắc Nam với Quốc lộ 1A đã thông xe từ ngày 30-7-2014. Ảnh: ĐL


Xác định công trình khi đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển…, tỉnh Ninh Bình, thị xã Tam Điệp cùng các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án đã được khởi công vào ngày 15-11-2013. Tuy nhiên, đến ngày 10-1-2014 việc thi công phải tạm dừng do sự cản trở của các hộ dân trong phạm vi dự án với lý do chưa đồng thuận với các nội dung của công tác GPMB.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND thị xã Tam Điệp thực hiện biện pháp bảo vệ thi công, thành lập tổ công tác hỗ trợ cho công trình và đến ngày 3-4-2014 đã tiến hành thi công trở lại. Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án ATGT (Bộ Giao thông-Vận tải), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết: Các nhà thầu đã tập trung nhân vật lực, thiết bị máy móc, bố trí ca kíp hợp lý, đảm bảo thi công liên tục, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bù lại sản lượng trong thời gian bị tạm dừng thi công. Bằng sự nỗ lực, quyết liệt của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của tỉnh Ninh Bình, thị xã Tam Điệp… nên đến ngày 20-7-2014 (sau gần 4 tháng thi công) đã hoàn thành cơ bản khối lượng công việc của đơn nguyên cầu phải.

Ngay sau đó, các đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên cầu, lan can bảo vệ, kẻ làn đường, đặt biển báo, xây dựng phương án và báo cáo xin thông xe trên cầu cũng như việc phân luồng xe trong vùng và thực hiện thông xe chính thức từ ngày 30-7-2014 theo đúng cam kết với Bộ Giao thông-Vận tải và UBND tỉnh Ninh Bình. Như vậy, đến thời điểm này, tại nút giao thông đường sắt Bắc-Nam với Quốc lộ 1A, các phương tiện giao thông ra Bắc vào Nam đã khá thuận tiện, không còn tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi có tàu hỏa chạy qua. Điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ những hạng mục còn lại của dự án như: đơn nguyên cầu trái, đường gom 2 bên…

Ngay sau khi hoàn thành các hạng mục của đơn nguyên cầu phải, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, các đơn vị thi công đã khẩn trương chuẩn bị các phương tiện vật tư, nhân lực, vật lực… sẵn sàng bắt tay ngay vào việc thi công đơn nguyên cầu trái tuyến. Đơn nguyên cầu trái có 5 nhịp dầm SuperT, có 4 trụ (T1L đến T4L) và 2 mố M1L, M2L với tổng chiều dài cầu là 209,3m cùng các hạng mục tường chắn, rào chắn, đường dẫn…

Theo kế hoạch, việc thi công đơn nguyên cầu trái được thực hiện từ ngày 1-8-2014. Để đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân khu vực thi công đơn nguyên cầu trái tuyến, các nhà thầu về cơ bản đã làm xong đường tạm với mặt đường có chiều rộng trung bình từ 1,5-2m và được rải bằng vật liệu cứng. Người đi bộ, các phương tiện xe đạp, xe máy có thể lưu thông bình thường. Riêng hệ thống chiếu sáng cho các hộ dân dọc tuyến đường tạm hiện đang sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng của đơn nguyên cầu phải và khi rào chắn đơn nguyên cầu trái được lắp dựng thì hệ thống chiếu sáng sẽ được bổ sung.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 11-8, trong khi nhà thầu, các đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục: Khoan cọc nhồi, rào tường chắn bằng tôn… thì có khoảng 30 hộ dân tập trung ngăn cản, không cho nhà thầu triển khai với lý do yêu cầu nhà thầu bồi thường ngay thiệt hại do lún nứt gây ra bởi rung chấn khi thi công. Mặc dù đã được lãnh đạo UBND thị xã Tam Điệp, phường Nam Sơn gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích… nhưng các hộ dân vẫn cố tình phong tỏa công trường.

Ông Vũ Trường Quân, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Hiện tại, các đơn vị thi công đã phải tạm dừng hoạt động, phương tiện xe máy, vật tư, vật liệu chất đống ngoài mặt bằng. Về kiến nghị của người dân, Ban quản lý Dự án đã chỉ đạo các nhà thầu bố trí các cán bộ có trách nhiệm đi kiểm đếm hiện trạng của các nhà dân. Đến ngày 8-8, trên địa bàn phường Nam Sơn, các nhà thầu đã thực hiện kiểm đếm được 117/138 hộ. Các hộ còn lại chưa kiểm đếm được chủ yếu là do đi vắng, không ở nhà.

 Ban quản lý dự án cũng đã báo cáo kết quả này với UBND thị xã Tam Điệp. Mặt bằng thi công đơn nguyên cầu trái tuyến nằm hoàn toàn trong địa giới thuộc phạm vi đường Quốc lộ 1A. Do đó, việc đòi hỏi của một số hộ dân yêu cầu nhà thầu đền bù ngay việc lún, nứt là không có căn cứ. Ban quản lý dự án, các nhà thầu, lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh, thị xã Tam Điệp đã gặp gỡ, vận động, tuyên truyền, giải thích… nhưng một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận. Để đảm bảo tiến độ công trình, hoàn thành dự án vào cuối năm 2014, Ban quản lý dự án mong muốn UBND tỉnh sớm có phương án bảo vệ thi công công trình để các nhà thầu rào chắn tôn khu vực mặt bằng thi công cầu trái tuyến và triển khai các hạng mục công trình trong dự án thuận lợi, đúng tiến độ. 

theo baoninhbinh.org.vn

Bài viết khác

Thống kê truy cập
357995

Trực tuyến : 2

Hôm nay : 338

Hôm qua : 397