Hôm nay, Thứ bảy ngày 24/02/2024,

Đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1A: Vào giai đoạn nước rút

Thứ năm, 14/08/2014
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 

Một buổi sáng trung tuần tháng 8 mưa ngâu ảm đạm song những cán bộ, công nhân kỹ thuật trên công trường xây dựng cầu Trại Mễ, 1 trong 3 cây cầu thuộc dự án Đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1A vẫn say mê với công việc. Trong tiếng mưa, tiếng máy công trình, tiếng nói cười vang lên... Tiến độ xây dựng đang được đẩy nhanh vào giai đoạn nước rút!

Vệ sinh khung đúc, cốt thép dầm super T trước khi đúc.
Vệ sinh khung đúc, cốt thép dầm super T trước khi đúc.

 

Kỹ sư chuyên ngành Cầu-Hầm, anh Nguyễn Đình Thanh đang trực tiếp giám sát đội đúc dầm Super T phần cầu dẫn tại công trình cầu Trại Mễ (Nam Định) ngừng tay, vào lán chia sẻ:  Đội trực tiếp làm dầm Super T Bê tông cốt thép dự ứng lực sáng nay có 14 người, gồm các công đoạn gia công thép, căn chỉnh lắp dựng thép vào bệ đúc, luồn dây cáp và căng cáp....Để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thời gian, đúc 1 dầm Super T phải có 2 xe bồn chuyên chở bê tông từ trạm trộn, thời gian đổ được một dầm kéo dài hơn 3 giờ làm việc liên tục. Anh giãi bày: Cứ ngớt mưa là đổ bê tông. Trời mà hửng, ai vào việc đó. Người thì kéo bạt che cốt thép ra. Người làm vệ sinh lại khuôn đúc. Người khác bơm nước.... chuẩn bị đủ điều kiện trước khi cho xe bồn ghé vòi phun bê tông vào khuôn.

Cùng có mặt ở lán trại công trường vào thời điểm đó, Phó Giám đốc Ban Quản lý các Dự án giao thông vốn nước ngoài (Sở Giao Thông -Vận tải Ninh Bình), ông Đặng Hữu Trường cho biết: Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 2012, trong quá trình thi công dự án phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn: thay đổi tĩnh không thuyền của cầu Trại Mễ, thay đổi vật liệu đắp nền đường, bổ sung dầm cầu Cao Bồ và cầu Cẩm, bổ sung 500m đường nối với đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình; Công tác đền bù GPBM gặp nhiều khó khăn... đã ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải yêu cầu các đơn vị, toàn thể cán bộ và công nhân tham gia xây dựng dự án nêu cao tinh thần năng động, sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực,bố trí hợp lý trong thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.

a
Lắp, gá cốt pha treo, tiến hành đúc hẫng cân bằng nhịp chính qua sông Đáy (cầu Trại Mễ).

 

Trên tinh thần đó, các bên liên quan đã tập trung mọi tiềm lực; vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tuân thủ mọi quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng để tiến hành xây dựng dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo đúng yêu cầu kỹ thuật như hồ sơ được duyệt. Đến thời điểm này, tổng giá trị hợp đồng xây lắp đạt gần 984 tỷ đồng, bằng gần 66%  kế hoạch dự án. Trong đó, cầu Cao Bồ giá trị hoàn thành trên 82% , cầu Trại Mễ hoàn thành trên 68% và phần đường mới đạt giá trị gần 20%. Lý giải về tiến độ phần đường, chúng tôi được biết: Trong quá trình thi công, công nhân phải đào đất yếu, thay đất,  rải lót vải địa, đắp cát mịn, cát hạt trung và bấc thấm, đắp 1 lớp nền bằng vật liệu đô-lô-mít  + cát vàng...

Thời gian tới, dự án  Đường kết nối vẫn còn những vướng mắc: Trên địa phận tỉnh Ninh Bình, tuyến đường ống nước sạch tại nút giao với Khu công nghiệp Khánh Phú (Km 5 + 080) đang chờ xây dựng xong hộp cống kỹ thuật để di chuyển hệ thống hạ tầng qua cống. Bên phần tỉnh Nam Định, hiện tại vẫn còn đoạn Km 2 + 500 đến Km2 + 655 (dài 155m) vướng 8 hộ dân đang phá dỡ công trình nên chưa bàn giao cho nhà thầu thi công, dự kiến bàn giao cho nhà thầu vào ngày 15/8. Ngoài ra, việc vướng mắc GPMB đoạn tuyến trên cũng làm ảnh hưởng đến việc thi công đắp đoạn nền tiếp theo từ Km2 + 700 đến mố M1 cầu Trại Mễ do không vận chuyển được vật liệu trên đường đê tả sông Đáy. Ban Quản lý các Dự án giao thông vốn nước ngoài đã có kiến nghị, đề nghị Hội đồng GPMB huyện ý Yên (tỉnh Nam Định) đôn đốc các hộ dân đẩy nhanh tiến độ phá dỡ các công trình để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho nhà thầu thi công. Đề nghị Ban GPMB thành phố Ninh Bình tiến hành di chuyển đường ống nước sạch Thành Nam ngay sau khi nhà thầu thi công xong phần cống hộp mương điều hòa nút giao với KCN Khánh Phú.

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công thành nhiều mũi, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án: Đẩy nhanh tiến độ đúc dầm Super T của phần cầu dẫn thuộc cầu Trại Mễ (Nam Định); Đẩy nhanh tiến độ thi công đắp nền đường, đắp gia tải bằng đô-lô-mít trên toàn tuyến đặc biệt phạm vi đường dẫn hai đầu cầu Cao Bồ và cầu Trại Mễ.

Được biết, tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1A dài khoảng 6,8Km (trên địa phận tỉnh Nam Định dài 4,2 Km, qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài 2,6Km). Điểm đầu nút giao Cao Bồ - điểm cuối Ngã tư giao giữa QL.10 (tại Km141+700) với đường vành đai phía Đông Nam thành phố Ninh Bình. Đường kết nối hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giải quyết lưu lượng giao thông từ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tránh không đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình gây tắc nghẽn giao thông và gia tăng tai nạn giao thông trong khu vực thành phố trong giai đoạn chưa xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, góp phần tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tăng khả năng khai thác vận tải, góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam tỉnh Ninh Bình.

Bài, ảnh: Minh Đường

Thống kê truy cập
356512

Trực tuyến : 3

Hôm nay : 160

Hôm qua : 350